Báo cáo sơ kết học kỳ I, Năm học 2020-2021
Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 26 Tháng 1 2021 10:47 Thứ ba, 26 Tháng 1 2021 10:29
PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 10/BC-CVA Tam Lãnh, ngày 26 tháng 01 năm 2021
BÁO CÁO SƠ KẾT
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC
HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2020 - 2021
A. Tình hình chung:
1. Thuận lợi
- Có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của Phòng GD&ĐT Phú
Ninh, của các cấp ủy Đảng, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể địa phương, sự
cộng đồng trách nhiệm của phụ huynh học sinh.
- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, lớp luôn thể hiện trách nhiệm, cùng đồng
hành với nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục, đa số phụ huynh học sinh quan
tâm đến việc học của con em. Hầu hết các em học sinh có ý thức vươn lên trong rèn
luyện và học tập.
- Đội ngũ đủ về số lượng, phần lớn nhiệt tình trách nhiệm trong công việc, có
trình độ chuyên môn vững vàng.
- Phong trào khuyến học- khuyến tài được Đảng ủy- UBND, các Ban ngành
đoàn thể, đặc biệt là Hội khuyến học, Ban đại diện CMHS có sự quan tâm thường
xuyên nên đã phần nào động viên khích lệ được các em vươn lên trong học tập.
- Cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết cơ bản đảm bảo phục vụ dạy học.
2. Khó khăn
- Số lượng học sinh trên lớp khá đông,(khối 6, 7); ảnh hưởng đến chất lượng
dạy và học
- Nhiều gia đình học sinh còn khó khăn về kinh tế, một số phụ huynh học sinh
đi làm xa, thiếu sự quan tâm tới con cái, còn phó mặc cho nhà trường. Nhiều phụ
huynh còn nuông chiều con cái, chưa có phương pháp giáo dục phù hợp.
- Ngân sách còn hạn hẹp chưa đầu tư thích đáng cho việc khen thưởng, hỗ trợ
cho các hoạt động dạy và học
- Do mặt trái về phát triển của CNTT cho nên tình trạng học sinh lười học ham
chơi điện tử, thích lên facebook mà gia đình, nhà trường khó kiểm soát cho nên ảnh
hưởng đến chất lượng dạy học.
- Bước đầu thực hiện đánh giá xếp loại theo thông tư 26 của Bộ GD&ĐT nên
cũng ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục
- Còn 02 thầy cô giáo trong diện hợp đồng chờ thi tuyển viên chức, chưa yên
tâm công tác, đội ngũ giáo viên thừa thiếu cục bộ; có giáo viên phải thực hiện nhiệm
vụ dạt liên trường ( môn Toán ) nên đã ảnh hưởng đến công tác bố trí sắp xếp của
nhà trường
B. Kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục:
I. Qui mô phát triển mạng lưới trường, lớp, học sinh:
1. Quy mô phát triển trường, lớp, học sinh, giáo viên:
- Tổng số CB, GV, NV: 25 người, nữ: 15, trong đó:
+ Cán bộ quản lý: 02, Tổng phụ trách: 01
+ Nhân viên: 05 nữ: 5 (Biên chế: 03; hợp đồng: 2 trong đó 01 nhân viên thư
viện, 01 nhân viên bảo vệ)
+ Giáo viên: 17, nữ: 9, 100% giáo viên đạt chuẩn. Biên chế 15 hợp đồng 2
- Tổng số học sinh đầu năm: 296 trong đó có 145 học sinh nữ;
+ Tổng số duy trì đến cuối học kỳ I: 295/144 nữ. giảm 01 em, trong đó bỏ học 01
em ( học sinh khuyết tật học hòa nhập), chuyển đi nơi khác 01 em, chuyển đến 01 em
2. Các giải pháp đã thực hiện trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia;
trường đã được công nhận, duy trì và nâng cao các chuẩn để kiểm tra lại sau 5 năm.
- Tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí và bổ sung hoàn thiện hồ sơ theo
thông tư 18/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22/8/2018, tham mưu các cấp tu sửa cơ sơ vật
chất để tiếp tục duy trì và củng cố vững chắc các tiêu chuẩn của trường ch uẩn quốc
gia giai đoạn 2016 – 2021 của nhà trường,
Tổng kinh phí đầu tư bổ sung CSVC trang thiết bị: 163.940.000đ trong đó:
Đóng mới 83 bộ bàn ghế 126.990.000đ. ( nguồn ngân sách của UBND huyện)
Ngoài ra nhà trường trích 36.950.000đ từ nguồn kinh phí tự chủ để mua sắm và
bổ sung cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học gồm:
Mua máy tính 12.950.000đ.
Sửa chữa điện 6.350.000đ.
Bảo trì phòng máy: 5.000.000đ
Sửa chữa khác: 12.650.000đ
3. Công tác phổ cập giáo dục:
+ Tuyển sinh lớp 6: 88/88; tỷ lệ: 100 %
+ Nhóm tuổi 15-18 tốt nghiệp THCS ( 2 hệ): 298/306; tỷ lệ: 97,39%
+ Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình
phổ thông trung học hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo
dục nghề nghiệp: 248/306; tỉ lệ: 81,04%
- Căn cứ vào các tiêu chuẩn qui định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày
24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Quy định về điều kiện
bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo
dục, xóa mù chữ quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm
2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, xã Tam Lãnh đã đạt chuẩn phổ
cập giáo dục THCS mức 3.
II. Kết quả chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ giáo dục:
1. Tình hình và kết quả công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động
chuyên môn trong trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học
sinh :
1.1. Tình hình và kết quả triển khai thực hiện theo các Công văn đã hướng
dẫn:
- Nhà trường đã triển khai đầy đủ, cụ thể công văn hướng dẫn của các cấp đến
tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên cụ thể như sau:
+ Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 10/8/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam
và công văn số 501/GDĐT ngày 14/8/2020 của Phòng GD&ĐT huyện Phú Ninh về
khung thời gian năm học 2020-2021;
+ Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá xếp loại học sinh trung học cơ sở và học
sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT.
+ Công văn số 799/GDĐT-THCS ngày 14/12/2020 về việc thực hiện hồ sơ điện
tử năm học 2020 – 2021.
+ Công văn số 584/GDĐT ngày 10/9/2020 của Phòng GD&ĐT Phú Ninh về việc
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp THCS năm học 2020-2021.
+ Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT tiếp tục rà
soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần
đạt về kiến thức, kỹ năng của CT GDPT hiện hành.
+ Công văn 3284/BGDĐT-GDTrH ngày 01/7/2020 của Bộ GDĐT và Công văn
số 1454/SGDĐT-GDTrH ngày 28/8/2020 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện
chương trình các môn học, năm học 2020-2021.
+ Công văn 3284/BGDĐT-GDTrH ngày 01/7/2020 của Bộ GDĐT về việc
hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng theo định hướng
phát triển phẩm chất và năng lực học sinh,
+ Công văn số 1454/SGDĐT-GDTrH ngày 28/8/2020 của Sở GDĐT về việc
hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học năm học 2020-2021
+ Công văn 3089/BGDDT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GDĐT và công văn
số 1503/SGDĐT-GDTrH, ngày 07/9/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục
STEM trong giáo dục.
+ Thông số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp
học.
1.2. Tình hình và kết quả đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm
tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; các mô
hình, phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo.
- Thực hiện có hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học, trong đó then chốt là đổi
mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất năng lực của học
sinh; đa dạng trong việc kiểm tra đánh giá; chú trọng đánh g iá thông qua các sản
phẩm, dự án, thực hiện ra đề kiểm tra theo hướng đề mở, câu hỏi trắc nghiệm nhiều
lựa chọn để phát huy năng lực học sinh. Kiểm tra đánh giá đúng chất lượng học sinh;
học sinh biết tự đánh giá. Chú trọng đánh giá theo sự tiến bộ của học sinh
- Thực hiện đúng chế độ kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ
vào điểm chính xác, kịp thời ở sổ điểm cá nhân và hệ thống. Việc kiểm tra chất lượng
giảng dạy của giáo viên được kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất kịp thời hướng dẫn
- Tăng cường kiểm tra việc tự học của học sinh; kiểm tra việc đi học chuyên
cần, việc học bài, làm bài ở nhà, việc học tập của học sinh ở trường, lớp.
- Nâng cao trách nhiệm của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp trong
giảng dạy như thực hiện cam kết trách nhiệm về chất lượng bộ môn để đảm bảo chất
lượng giáo dục sát đúng với thực chất học tập của học sinh.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng
phát triển năng lực của người học nghiêm túc và có hiệu quả.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn tăng cường dạy học gắn nội dung bài học với thực
tiễn. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm theo khối lớp
về vẽ tranh bích họa về chủ đề an toàn giao thông, phòng chống đuối nước. (có phụ
lục kèm theo)
- Tổ chức hoạt động dạy và học theo hướng chuyển từ chú trọng truyền thụ
kiến thức khoa học sang phát triển các năng lực của người học. Chú trọng tổ chức cho
học sinh tìm hiểu, khám phá kiến thức, khuyến khích động viên học sinh chia xẻ, giúp
đỡ nhau tìm hiểu kiến thức trong và ngoài giờ học.
- Giáo viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp, chú ý tổ chức cho học sinh chủ
động chiếm lĩnh kiến thức. Tinh giảm nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học
sinh.
- Chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học ở các môn học
theo chủ đề, chú ý điều chỉnh thực hiện theo công văn số: 3280/BGDĐT-GDTrH
ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản
những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của CT
GDPT hiện hành; các tổ chuyên môn đã soạn giảng theo 52 chủ đề dạy học ở các bộ
môn (có phụ lục kèm theo)
1.3. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông và công tác
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, các biện pháp hướng nghiệp, phân luồng
đã triển khai thực hiện và hiệu quả:
-Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh lớp 9 theo đúng
qui định của Bộ GD&ĐT giúp các em có thái độ học tập tốt, nhận biết khả năng của
bản thân để định hướng được tương lai sau khi tốt nghiệp THCS, thường xuyên giới
thiệu và định hướng nghề nghiệp đến các các em học sinh thông qua các giờ học
GDCD, giờ chào cờ, HĐNGLL và phụ huynh có con em đang học lớp 9 thông qua
các buổi họp CMHS
1.4. Kết quả hoạt động giáo dạy học ngoại ngữ:
- Thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh có 43 học sinh của các khối lớp tham gia tổ
chức sinh hoạt 2 lần, qua hoạt động của Câu lạc bộ giúp cho khả năng giao tiếp bằng
tiếng Anh của học sinh được nâng lên.
- Tổ chức khảo sát tài năng Tiếng Anh cấp trường, tuyển chọn đội tuyển bồi
dưỡng tại trường và trung tâm Anh ngữ Ely ở TP Tam Kỳ để nâng cao khả năng giáo
tiếp cho các em
1.5. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong CBGVNV, học sinh; khắc
phục tình trạng bạo lực học đường và các hiện tượng tiêu cực khác;
+ Phối hợp với các Đoàn thể trong nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện văn
hóa ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa ở nơi cư trú; thể hiện trong việc ứ ng xử với
học sinh thể hiện tốt tình thân ái, gần gũi, tôn trọng, đối với đồng nghiệp luôn gìn giữ
sự đoàn kết nội bộ; thực hiện ứng xử có văn hóa với PHHS và nhân dân trong việc
hướng dẫn, giải quyết các vấn đề trong thẩm quyền được giao. Trong học sinh nhà
trường tổ chức triển khai và quán triệt cụ thể về nội qui học sinh, rèn luyện kỹ năng
ứng xử trong nhà trường.
+ Thường xuyên giới thiệu đến giáo viên, học sinh các chuyên đề về tấm gương
đạo đức của Bác để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác.
+ Triển khai sử dụng thiết thực bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo
đức lối sống dành cho học sinh" trong hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp.
+ Ban hành quyết định số 40/QĐ-CVA ngày 10/9/2020 về việc xây dựng Bộ
quy tắc ứng xử trong nhà trường năm học 2020 – 2021 trong đó tập trung vào việc
ứng xử với học sinh phải thể hiện tốt tình thân ái, gần gũi, tôn trọng, đối với đồng
nghiệp luôn gìn giữ sự đoàn kết nội bộ; thực hiện ứng xử có văn hóa với PHHS và
nhân dân trong việc hướng dẫn, giải quyết các vấn đề trong thẩm quyền được giao
+ Ban hành Quyết định số 41/QĐ-CVA ngày 10/9/2020 về việc thành lập tổ tư
vấn tâm lý học sinh.Tổ tư vấn tổ chức các buổi nói chuyện, gặp gỡ học sinh để nắm
bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc của học
sinh.
+ Tổ chức được 4 nội dung ngoại khóa gồm ngoại khóa an toàn giao thông;
phòng chống đuối nước; ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Rung
chuông vàng
+ Phát động 3 nội dung gồm hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời; tưởng niệm
các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; ngày pháp luật Việt Nam.
Kết quả: Được công nhận cơ quan văn hóa; trường học An toàn năm 2020,
không xảy tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo; bạo lực học đường và các hiện tượng
tiêu cực khác
1.6. Công tác giáo dục thể chất:
- Tổ chức biên soạn kế hoạch dạy học môn thể dục dựa trên khung phân phối
chương trình của Sở GD&ĐT Quảng Nam và điều kiện thực tế của nhà trường.
- Thực hiện giảng dạy theo hướng đổi mới phương pháp và đánh giá năng lực
học sinh.
- Thực hiện dạy tiết tự chọn theo đúng công văn hướng dẫn đối với khối 7,8,9
và dạy môn võ cổ truyền cho môn tự chọn lớp 6, đồng thời kết hợp môn võ cổ truyền
vào khởi động cho các khối lớp 6,7,8,9.
- Ban hành kế hoạch số 121/KH- CVA ngày 07/10/2020 về việc tổ chức giải
thể thao học sinh cấp trường với các môn thi đấu gồm: Bóng đá, Cầu lông, Bóng
chuyền, Đẩy gậy, Cờ vua. tuyển chọn những em học sinh có năng khiếu thể thao tiếp
tục luyện tập tham gia thi đấu giải thể thao học sinh cấp cụm, cấp huyện.
- Ban hành kế hoạch số 96/KH-CVA ngày 19/9/2020 về việc thành lập câu lạc
bộ bóng chuyền nữ, kết quả có 12 em tự nguyện đăng ký tham gia câu lạc bộ tập
luyện vào thứ 6 hằng tuần dưới sự hướng dẫn của giáo viên thể dục.
- Tổ chức kiểm tra đánh giá thể lực học sinh theo quy định.
2. Công tác đổi mới quản lý chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục
2.1. Đổi mới quản lý, thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục:
- Chỉ đạo cho các tổ, nhóm chuyên môn dựa trên khung thời gian biên chế năm
học xây dựng kế hoạch dạy học cho tất cả các bộ môn dựa trên tình hình thực tế của
nhà trường. Phân công Phó Hiệu trưởng trực tiếp kiểm tra và phê duyệt "Kế hoạch
dạy học" của các bộ môn và báo cáo về Phòng GD&ĐT. Các tổ, nhóm chuyên môn
thực hiện dạy học theo "Kế hoạch dạy học" sau khi được phê duyệt.
- Căn cứ vào kế hoạch của Phòng GD&ĐT và của nhà trường, BPCM đã chỉ
đạo các tổ chuyên môn, mỗi cá nhân xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên,
đồng thời triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.
- 100% giáo viên tổ chức giảng dạy đúng theo kế hoạch dạy học đã được nhà
trường phê duyệt. Đa số giáo án được trình bày trên máy tính và gởi qua Gmail để
kiểm tra theo quy định
2.2. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, vệ sinh, có tính tham gia và
dân chủ, đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn; sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn
dựa trên nghiên cứu bài học; công tác bồi dưỡng các nội dung chuyên môn, nâng
cao tay nghề cho giáo viên
Chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hình
thành và phát triển năng lực cho người học; nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dụ c
đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh
được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, giáo dục đạo đức, kỹ năng
sống cho học sinh thông qua các môn học chính khóa, các giờ ngoại khóa, các giờ
sinh hoạt.
- Tất cả các công việc đều được đưa ra nhóm trung tâm và hội đồng sư phạm
bàn bạc trước khi thực hiện
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; đẩy mạnh và nâng cao chất
lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
- Tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng đa dạng hóa hình thức,
phong phú về nội dung. Sinh hoạt chuyên môn chú trọng nội dung đổi mới phương
pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh.
- Căn cứ các hướng dẫn các tổ chuyên môn đã xây dựng được 05 chuyên đề
trong đó:
+ Một chuyên đề dạy ở cụm, với nội dung: Dạy học phát triển năng lực học sinh
lớp 8 thông qua bài sơ đồ mạch điện môn công nghệ 8.
+ Bốn chuyên đề cấp trường gồm:
• Phát huy tính tích cực hoạt động của học sinh qua phần Lịch sử thế giới lớp
9;
• Biện pháp dạy học theo định hướng tích hợp và phát triển năng lực của người
học qua phần văn học dân gian Ngữ văn 6;
• Thiết kế nội dung dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh giảng
dạy môn thể thao tự chọn "Bóng chuyền" ở trường THCS Chu Văn An;
• Giáo dục Kĩ năng sống cho học sinh thông qua giảng dạy Sinh học 8 chương
tiêu hóa
Tổ chức giao lưu chuyên môn với trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và Phan
Tây Hồ; qua đó tạo điệu kiện cho giáo viên có điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm
về chuyên môn với các trường bạn.
Công tác dự giờ góp ý đồng nghiệp được quan tâm kết quả toàn trường thực
hiện 147 lần dự giờ góp ý đồng nghiệp.
Kiểm tra hoạt động sư phạm 3 chiếm tỉ lệ 17.6% trong đó xếp loại tốt 3, kiểm
tra chuyên đề 3 đạt tỉ lệ 17.6% trong đó xếp loại tốt 3.
2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; tình hình tổ chức và quản
lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "trường học kết nối".
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua "Trường học kết nối". Thực hiện nghiêm
túc kế hoạch đưa bài dạy, đề kiểm tra, các bài viết có chất lượng lên trường học kết
nối sau khi được phê duyệt.
- Tiếp tục thực hiện sổ điểm, học bạ điện tử đối với tất cả các khối lớp. Việc
trao đổi thông tin giữa nhà trường với cán bộ, giáo viên, nhân viên , và xử lý công việc
chuyên môn của tổ chuyên môn và các bộ phận thông qua hệ thống tin nhắn VnEdu,
gmail, messeng và trang Web của trường
- Bổ sung, trang bị máy tính và nâng cấp đường truyền Interrnet, tập trung đẩy
mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy ở tất cả các môn học có
bài 173 bài dạy UDCNTT với 272 tiết.
- Tổ chức cho giáo viên đăng ký sử dụng giáo án(Word) thay cho giáo án in.
Nộp về chuyên môn và tổ vào thứ sáu hằng tuần; giáo viên phải đưa giáo an lên
Drive theo đường link đã đăng ký với nhà trường để tổ chức kiểm tra.
2.4. Đổi mới cách đánh giá giáo viên, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, các
cuộc thi, hội thi khác ở cấp trường, tham gia dự thi cấp huyện, cấp tỉnh.
- Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, có 09 giáo viên tham gia; kết
quả có 09 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường.
- Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện có 05 giáo viên. Kết quả các
giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện (có danh sách kèm theo))
- Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (Thầy Nguyễn Duy Khánh).
- Tổ chức thi thiết kế bài giảng Elearning theo gói bốc thăm ở Phòng GD&ĐT
với 5 bài giảng cụ thể như sau:
+ Môn Toán 7: Bài đại lượng tỉ lệ nghịch;
+ Môn Vật Lý 7: Bài phản xạ âm- tiếng vang;
+ Môn Ngữ văn 7: Bài Chơi chữ;
+ Môn Tin học 9: Bài định dạng trang chiếu;
+ Môn Tiếng Anh 9: bài Unit 5 : THE MEDIA Lesson5 : Language focus.
- Tham gia cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh" năm 2020 100% giáo viên nhân viên dưới 35 tuổi tham gia.
Tham gia cuộc thi "Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô mái trường mến yêu" kết
quả: Chọn ba bài gởi tham gia dự thi theo hướng dẫn.
2.5. Đổi mới tổ chức các cuộc thi của học sinh
Tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỷ thuật dành cho học sinh khối 8,9.
Tham gia cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh" năm 2020; kết quả đạt 105 học sinh tham gia.
Tham gia cuộc thi "Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô mái trường mếm yêu" có
290 bài dự thi.
Tham gia cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật" năm 2020, có 295 học sinh tham gia
đạt tỉ lệ 100%.
Tổ chức rung chuông vàng khối 7, ôn tập dưới cờ.
Tổ chức Hội thi Văn học – Học văn cấp trường.
Tổ chức cuộc thi OTE cấp trường kết quả chọn 3 em có năng khiếu tiếp tục bồi
dưỡng tham gia cấp huyện.
2.6. Quản lý dạy thêm học thêm; chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách
trong nhà trường; khắc phục tình trạng lạm thu.
- Tổ chức triển khai đầy đủ các văn bản quy định về việc cấm dạy thêm, học
thêm của Phòng, Sở GD&ĐT trong HĐSP và các hội nghị và SHCM, tổ chức cho
giáo viên ký cam kết không dạy thêm, học thêm trái quy định, nhà trường tổ chức hai
lần kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Qua kiểm tra không có tình trạng giáo viên của
nhà trường tổ chức dạy thêm trái quy định.
- Tiếp tục tổ chức triển khai và thực hiện đúng theo công văn số 1534/ SGDĐT-GDTrH
ngày 03/10/2017 của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc hướng dẫn sử dụng
các loại hồ sơ sổ sách của tổ chuyên môn và giáo viên. Công văn 1489/KH -SGDĐT
ngày 5/10/2018 của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc kiểm tra công tác chuyên môn.
- Triển khai thực hiện công văn số 1722/SGDĐT-KHTC ngày 19/11/2018 của
Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc triển khai thực hiện nội dung thông tư số 16/TT -BGDĐT của Bộ GD&ĐT
về Quy định vận động tài trợ trong các cơ sở giáo dục.
2.7. Công tác tổ chức khảo sát lớp 6, kiểm tra giữa kỳ và kiểm tra cuối kỳ I
Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, Nhà trường xây dựng kế hoạch, ra
quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra học kỳ. Việc ra đề kiểm tra, kiểm tra, phê
duyệt, sao in đề kiểm tra bảo đảm tính bảo mật. CB, GV, NV thực hiện nghiêm túc
theo phân công. Đánh giá khách quan kết quả học tập của học sinh, sau khi giáo viên
bộ môn chấm điểm xong nhà trường đã tổ chức chấm xác xuất 8 bài/khối/môn.
2.8. Thực hiện chương trình giáo dục địa phương:
- Thực hiện chương trình GDĐP đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí,
Giáo dục công dân theo qui định của phân phối chương trình, trên cơ sở các tài liệu
của Sở GD&ĐT Quảng Nam và tài liệu giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa
phương do UBND huyện Phú Ninh phát hành.
2.9. Thực hiện các nhiệm vụ khác:
- Tham mưu với chính quyền địa phương, với Ban đại diện CMHS, Hội khuyến
học và các tổ chức xã hội thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi, động viên, tiếp sức
đến trường cho những học sinh nghèo, khó khăn, bị ảnh hưởng do bão lụt, đặc biệt là
con bão số 9. Tổng số tiền và quà huy động được là 95.800.000đ (Chín mươi lăm
triệu tám trăm ngàn đồng y)..
- Vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên đóng góp được 1.500.000đ tặng quà
tết vì người nghèo nhân dịp xuân Tân Sửu 2021.
- Nhận hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Kiễu thuộc diện khó khăn neo đơn ở thôn
Trung sơn với số tiền: 1.800.000đ/năm.
- Thực hiện vận động chiếc áo mùa xuân 21 áo và 02 quần để trao tặng cho
những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu với số
tiền 3.275.000 (Ba triệu hai trăm bảy mươi lăm nghìn đồng).
Ngoài ra đã tổ chức quyên góp giúp trẻ vùng cao với kết quả cụ thể:
- Sách giáo khoa: 218 quyển.
- Tập vở: 103 quyển; Cặp sách 7 chiếc; Áo ấm: 50 áo.
- Đồ dùng học tập gồm máy tính bỏ túi, các loại bút, thước, com fa 50 cái.
- Tiền mặt 1.214.000 (một triệu hai trăm mười bốn nghìn).
III. Kết quả chung, giải pháp ở học kỳ II; kiến nghị và đề xuất:
1. Kết quả chung:
- Học kỳ I năm học 2020 – 2021 về cơ bản Trường THCS Chu Văn An đã
hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.
* Duy trì số lượng đảm bảo, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS ở mức độ 3
Kết quả 02 mặt giáo dục:
+ Học lực:
Xếp loại Giỏi 79 em chiếm tỉ lệ 26.78 % tăng 3,48%,
Xếp loại Khá 109 em chiếm tỉ lệ 336,95 % tăng 3,39%,
Xếp loại Yếu 13 em chiếm tỉ lệ 4,41 % giảm 3,81 %
so với cùng kỳ năm học 2019 – 2020.
+ Hạnh kiểm:
Xếp loại Tốt: 281 chiếm tỉ 95,25 % tăng 10,32%.
Xếp loại Trung bình: 1em chiếm tỉ lệ 0,34% tăng 0.34
so với cùng kỳ năm học 2019 – 2020.
+ Tham gia khảo sát chạy việt dã:
Đạt 02 giải cá nhân trong đó 01 giải Nhì (nữ) và 01 giải KK (nam) khối 6,7
+ Tham gia thi khoa học kỹ thuật:
Sản phẩm dự thi: máy sấy kính hiển vi; kết quả: xếp vị trí thứ 7 toàn đoàn.
+ Tham gia thi học sinh giỏi lớp 9 đạt
- Đạt 03 giải cá nhân trong đó 1 giải nhì môn Địa lý của em Phan Thị Thu
Hiền, 1 giải khuyến khích môn Hóa học của em Lê Hoàng Nhân, 1 giải khuyến khích
môn Tin học của em Lê Thị Ánh Tuyết.
- Đạt 3 giải đồng đội gồm Nhất bộ môn Địa lý, Nhì bộ môn Hóa học, Ba bộ
môn Tin học xếp vị thứ 4 toàn đoàn.
+ Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện:
Có 5 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện. 01 giáo viên được
chọn tham gia cấp tỉnh.
+ Công tác khác:
Công tác xây dựng CSVC, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm, được đầu
tư và chú trọng hơn và đã tạo được điểm nhấn tốt về cảnh quan sư phạm trường học.
Đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết, thống nhất, các đoàn thể hoạt động tốt có
tác dụng hỗ trợ cho quá trình dạy và học.
Ban hành đầy đủ các loại kế hoạch từ trường đến tổ chuyên môn, thực hiện
phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng. Công tác kiểm tra được thực hiện thường
xuyên, đảm bảo định mức.
Đội ngũ nhà trường được bố trí đúng trình độ năng lực và đảm bảo theo yêu
cầu. Xây dựng đội ngũ đoàn kết, nhất trí trong mọi hoạt động.
Ban hành kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến 2030 và kế
hoạch xây dựng trường học hạnh phúc năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo
2. Những tồn tại, hạn chế:
- Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, còn một ít giáo
viên hạn chế về kinh nghiệm giảng dạy và quản lý lớp. Giáo viên dạy liên trường khi
ốm đau khó bố trí dạy thay ảnh hưởng đến chất lượng học sinh.
- Việc đổi mới phương pháp dạy học chưa đạt kết quả như mong muốn. Sinh
hoạt chuyên đề của các tổ chuyên môn chưa có các giải pháp cụ thể và hợp lý.
- Do thời tiết, Một số môn trong HKPĐ và hoạt động giáo dục bỗ trợ không
thực hiện theo kế hoạch
- Một số học sinh tinh thần học tập chưa tốt, vi phạm nội quy, đặc biệt là việc
tham gia giao thông chưa tuân thủ theo quy định
- Chất lượng giáo dục đại trà có chuyển biên tích cực nhưng chưa bền vững.
- Kết quả tham gia thi học sinh giỏi 9 môn Toán,Tiếng Anh, Ngữ văn chưa đạt
chỉ tiêu đề ra.
- Điểm kiểm tra học kỳ các môn do Sở ra đề còn thấp chưa đạt chỉ tiêu trường
đề ra như: Toán 9, Địa 9....
* Nguyên nhân:
- Chuyên môn của giáo viên chưa đồng đều, số giáo viên thâm niên nghề chưa
có nên chưa có kinh nghiệm nhiều nên hạn chế về chất lượng giảng dạy.
- Một số PHHS chưa quan tâm đến quá trình học tập của con em, thiếu kiểm
tra, giám sát, giao phó cho nhà trường; Một số học sinh thiếu động cơ học tập, đua
đòi, ham chơi
- Đội ngũ giáo viên cơ cấu chưa hợp lý, thừa thiếu cục bộ; có giáo viên phải
dạy liên trường ảnh hưởng đến sự điều hành của tổ và bộ phận chuyên môn .
- Chưa phối hợp chặt chẽ với công an xã trong việc xử lý học sinh vi phạm an
toàn giao thông
* Bài học kinh nghiệm:
- Thường xuyên xây dựng và củng cố khối đoàn kết thống nhất trong HĐSP,
phát huy dân chủ trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ
- Tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp, Phòng GD&ĐT và chính quyền địa
phương, phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Bám sát nghị quyết của chi bộ, thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm
của CB, GV, NV
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra nội bộ, làm tốt công tác thi đua khen
thưởng; phân công lao động
3. Một số giải pháp bổ sung ở học kỳ II:
- Tiếp tục phát huy vai trò quản lý tổ chuyên môn và các bộ phận gắn với trách
nhiệm được phân công và chịu trách nhiệm giải trình
- Triển khai có hiệu quả công tác thực hiện các tiêu chí, nội dung trong kế
hoạch xây dựng trường học hạnh phúc
- Phát huy hơn nữa vai trò của tổ tư vấn, tăng cường sự phối hợp giữa GVCN
với gia đình học sinh, xử lý các tình huống hợp lý đảm bảo tính giáo dục, ngăn ngừa
các hiện tượng làm ảnh hưởng đến phong trào chung
- Tăng cường giám sát các hoạt động thi đua trong học sinh, phát huy vai trò
của giáo viên trực ban và Tổng phụ trách Đội
- Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư khen thưởng cho giáo viên và
học sinh
- Tuyệt đối không dạy thay khi không có sự thống nhất của tổ và bộ phận
chuyên môn, những trường hợp cần thiết đổi tiết dạy để đảm bảo nội dung của KHDH
- Thống nhất bảng điểm thi đua giữa các lớp với những tiêu chí cụ thể để đảm
bảo công bằng trong đánh giá xếp loại
- Tổ chức tập thể dục giữa giờ với những động tác đã học dựa trên nền nhạc.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thi vẽ tranh bích họa đối với những khu vực trong
sân trường tạo cảnh quang sư phạm thẩm mỹ hơn, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.
- Thống nhất trong giáo viên bộ môn việc sử dụng máy tính trên lớp để giảng
dạy thay cho việc sử dụng giáo án in hằng ngày
4. Đề xuất kiến nghị:
* Với UBND xã.
- Có kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục hiện
nay và duy trì củng cố trường đạt chuẩn quốc gia.
- Tiếp tục thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài nhằm động viên, khen
thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong học tập và giảng dạy.
- Chỉ đạo Ban công an có biện pháp phù hợp trong việc phối hợp xử lý tình
trạng học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ
* Với Phòng GD&ĐT .
- Hỗ trợ các điều kiện, hướng dẫn thiết lập hồ sơ thực hiện công tác kiểm tra
trường đạt chuẩn sau 5 năm.
- Làm việc với bên cung ứng thiết bị có kế hoạch khắc phục sửa chữa bàn ghế
sử dụng không đúng theo yêu cầu
* Với Ủy ban nhân dân huyện Phú Ninh .
Bố trí sắp xếp giáo viên sau khi có kết quả thi tuyển viên chức để các thầy cô
giáo yên tâm công tác; bố trí kinh phí để bổ sung xây dựng thư viện ngoài trời và
củng cố cơ sở vật chất phục vụ công tác kiểm tra trường chuẩn và kiểm định chất
lượng giáo dục sau 5 năm.
Trên đây là báo cáo sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học
2020-2021 của trường THCS Chu Văn An.
Nơi nhận: HỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT huyện Phú Ninh
- Đảng ủy, UBND xã Tam Lãnh; ( Đã ký)
- HT-PHT; BCH Công đoàn
- Các Tổ CM, tổ VP
- Lưu VP Nguyễn Phi Hùng
15
- 05/10/2021 19:04 - QUY CHẾ LÀM VIỆC NH 2021-2022
- 01/10/2021 14:42 - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2021-2022
- 28/09/2021 16:05 - KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC GIAI ĐOẠN 2021-2025
- 23/09/2021 10:06 - HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NĂM HỌC 2021…
- 02/08/2021 16:28 - NỘI DUNG HỌP HĐSP THÁNG 8 NĂM 2021
- 23/01/2021 07:48 - Kế hoạch phát động phong trào thi đua 2021 của PGD
- 01/01/2021 00:00 - Báo cáo tổng kết năm học 2019-2020